Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Phong thủy: không phải niềm tin mù quáng mà có thờ có thiêng

Phong thủy: không phải niềm tin mù quáng mà có thờ có thiêng

Không phải mê tín mà có cơ sở khoa học hẳn hoi, những thuật chiêm tinh, ngũ hành không phải là bói toán. Nhiều thầy phong thủy giỏi có thể đoán trước được tương lai, vận mệnh để giúp con người tránh được vận hạn trong cuộc đời.
Khi đọc bài “Phong thủy-mê tín hay khoa học?” tôi có vài vấn đề trao đổi với bạn thế này. Đúng là chúng ta không nên cổ súy cho những hiện tượng mê tín, nhưng có những cái thuộc về tâm linh, phong thủy mang tính chất khoa học thì không phải không có cơ sở.
Người Việt có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Nên những việc như xem ngày cưới hỏi, ngày tốt ngày xấu, việc xem tuổi làm nhà, xem hướng nhà hợp với gia chủ… đã thành thói quen ăn sâu vào tiềm thức đa phần người dân. Điều các “thầy” phán chưa biết có đúng hay không nhưng điều quan trọng là xem để người ta cảm thấy yên tâm ngay lúc đó. Đúng là như vậy, bởi làm việc gì mà tinh thần thoải mái thì mọi việc sẽ ắt sẽ hanh thông, thuận lợi. Giả dụ sau này nếu chẳng may có chuyện gì xảy ra thì cũng không phải ân hận, say dứt bởi vì đã không nghe theo thầy phong thủy.


Ảnh minh họa
Tôi sinh ra trong gia đình có nhiều người mê xem xét, bói toán. Bác tôi có rất nhiều sách về phong thủy, tử vi, ngũ hành, tướng số… Mỗi khi làm việc gì bác cũng đều phải “nói có sách, mách có chứng” như việc đi đâu, có việc gì quan trọng phải xem ngày giờ tốt, tránh ngày xấu sẽ làm hỏng mọi chuyện, kiêng làm các việc đại sự trong tháng 7 âm lịch…
Bản thân tôi là người của thế hệ mới, tôi cũng không tin vào các chuyện thờ cúng, bói toán đó, nên thường hay bị mẹ mắng là “báng bổ thần thánh”, cẩn thận không các “ngài” quở cho. Do đó tôi cũng bị ảnh hưởng bởi một số điều kiêng kị như không lấy vợ, làm nhà, mua xe trong tháng cô hồn. Ngày rằm mùng 1 tôi không ăn mực, thịt chó vì sợ đen.
Và tôi thấy, hầu hết người Việt Nam, cả những người cùng thế hệ trẻ như tôi có những việc đều tin và làm theo đó là việc xem tuổi vợ chồng, ngày đại hỷ, kết hôn và xem tuổi làm nhà.
Bản thân tôi khi lấy vợ cũng gặp không ít chuyện dở khóc dở cười khi mẹ tôi quá mê tín. Ban đầu mẹ tôi nói chúng tôi không hợp tuổi, sau đó lại bảo tuổi của vợ tôi phải “qua hai lần đò” khiến cả hai vợ chồng tôi đều ngỡ ngàng. Nhưng sau khi đi xem thầy cẩn thận thì thầy phán chỉ cần rước dâu hai lần là có thể hóa giải được.
Vậy là, dù không tin lắm, tôi vẫn phải chiều theo ý mẹ. Hôm đón dâu, nhà tôi đón cô dâu về và hai vợ chồng vẫn thắp hương làm lễ gia tiên. Nhưng chờ đến khi họ hàng về hết, cô dâu phải tìm cách "trốn" về nhà bố mẹ đẻ. Theo sự sắp đặt sẵn, một chàng trai đã đứng ngay đầu ngõ để giả vờ cướp dâu. Như vậy là coi như cô dâu của tôi đã trải qua một cuộc hôn nhân, và chuyện "đi hai lần đò" coi như được hóa giải. Không biết thực hư chuyện này thế nào, nhưng hiện tại cuộc sống của hai vợ chồng tôi vẫn rất êm ấm, chưa có vấn đề gì xảy ra.
Tuy nhiên cũng không phải tin mù quáng mà cần phải chọn lọc những điều có cơ sở khoa học, hoặc theo quan niệm dân gian truyền lại chứ không phải bất cứ điều gì cũng tin và làm theo. Những điều thầy phán chưa chắc đã đúng mà còn cần phải tham khảo thêm ý kiến của người thân, bạn bè, và những nghiên cứu khoa học.
Còn ở đời đúng như bạn nói, có luật nhân quả, bạn gieo nhân nào thì gặt quả ấy, chỉ có tu nhân tích đức thì tâm hồn mới được thanh tịnh, đầu óc sáng suốt, minh mẫn thì mọi việc sẽ trôi chảy, dễ dàng giải quyết được mọi chuyện.


Chúc bạn may mắn và thành công!
Bạn đọc Minh Quang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét



Danh mục phong thủy

Quảng cáo HOT